Powered By Blogger
Custom Search

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Spyware สปายแวร์&Adware แอดแวร์


**** Spyware สปายแวร์&Adware แอดแวร์ เป็นหนึ่งในจำนวน

โปรแกรมมุ่งร้าย หรือ มัลแวร์ ที่จะสร้างปัญหาและนำความรำคาญ

มาให้กับคอมพิวเตอร์ โดยแบ่งออกได้ดังนี้

1. Adware ตัวนี้จะเป็นโปรแกรมที่คอยสอดส่งดูว่า

เราชอบไปที่ไหนเวลาเราใช้อินเตอร์เน็ต โดยจะคอย

ดูทุกครั้งที่เราเข้าเว็บไซท์ประเภทไหน ก็จะทำการรวบ

รวมข้อมูลเพื่อส่งไปกลับไปยังเจ้าของ สปายแวร์ และ

จะทำการโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต เช่นขายสินค้า

ที่เกี่ยวข้องกับเว็บที่เราเข้าไปเยี่ยมชม และอาจทำการ

เพิ่ม “ทูลบาร์” เข้าไปใน IE หรือแม้แต่ที่หน้า เดสท็อป

และทำการเปิดหน้าเว็บหรือส่งโฆษณาเปิดขึ้นมาโดย

ที่เราไม่ได้สั่ง

2. Surveitlance Spyware ตัวนี้จัดได้ว่าอันตรายมาก เพราะ

จะเป็นการดักจับเมื่อเวลาเรากดคีย์บอร์ด (Key Logget)

ของเราในขณะที่เราป้อนรหัสผู้ใช้งาน (User) รหัสผ่าน

(Password) และที่สำคัญคือหมายเลขบัตรเครดิตเพื่อส่ง

กลับไปยังเจ้าของ Spyware ตัวนี้สามารถดักจับหน้าจอ

ในขณะที่เราใช้งานอยู่รวมถึงการแอบรับคำสั่งผ่านอินเตอร์

เพื่อที่สามารถเข้ามาควบคุมคอมพิวเตอร์ของเราใน

ระยะไกลได้

****พวกสปายแวร์กำจัดได้ยากกว่าพวกไวรัสมาก พวกนี้อาศัยความ

โลภของเราผ่านเข้ามาเช่นการดาวน์โหลดโปรแกรมฟรีต่าง ๆ

โดยไม่อ่านเงื่อนไขให้ดี ที่ไม่ร้ายแรงก็คือเราจะได้เห็นโฆษณา

ขึ้นมาให้รกตาก็แค่สร้างความรำคาญ แต่ที่ร้ายแรงมากคือการ

ขโมยข้อมูลที่สำคัญจากภายในเครื่อง สปายแวร์ บางตัวเมื่อ

เข้าไปแล้วจะเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องไปเลยคือกำจัด

ยากกว่ายาก ตัวจับสปายแวร์ที่ดี ๆ ก็พอจะช่วยได้บ้างถ้าเจอ

สปายแวร์ก็จะสั่งให้ รีบู๊ต เครื่องใหม่ทุกครั้งก่อนเข้า windows

***ยิ่งการสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ตพัฒนาขึ้นมากเท่าใด

การระวังป้องกันตัวเองก็จะยิ่งลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ ดังนั้น

ระวังให้มากไว้จะดีกว่าเพราะถ้าเราเผลอเป็นอันเสร็จ ถ้า

อะไรที่เราคิดว่าไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดก็แค่ดูผ่านตาไป

น่าจะดีกว่าเอาตัวไปเสี่ยง จริงรึเปล่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม