Powered By Blogger
Custom Search

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ทำไมเครื่อง computer ถึงช้า และ วิธีดูแลเครื่อง computer

*****หลายคนคงสงสัยว่าทำไมเครื่อง computer ยิ่งใช้
งานนานเครื่องก็จะยิ่งช้าลง ในความคิดของผมที่เจอกับ
ปัญหาเครื่อง computer ทำงานช้าเป็นเพราะว่าเวลาเรา
เข้าไปใช้งาน Internet ไม่ว่าเราเรียกดูข้อมูล การ
Download โปรแกรมหรือจะอะไรก็แล้วแต่ รวมถึงการ
ใช้ Email ด้วย จะทำให้ข้อมูลต่างๆ ถูกเก็บบันทึกไว้ใน
Disk c: ซึ่งจะทำให้เสียพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลไปแบบ
ไม่มีประโยชน์

*****อีกสาเหตุหนึ่งก็คือการทำงานโดยใช้โปรแกรมใน
เครื่องโดยส่วนมากแล้วถ้าทำงานเสร็จแล้วเราจะไม่ค่อยลบ
งานนั้น ๆ ออกเลยทำให้งานต่าง ๆ ที่เราไม่จำเป็นต้องใช้
กลายเป็นขยะที่ยึดครองพื้นที่ใน Disk c: ไปโดยเปล่าประโยชน์
ดังนั้นเราจึงควรแบ่งพื้นที่การทำงานที่เมื่อเสร็จแล้วเราสามารถ
กลับมาลบออกได้ทันทีด้วยการตั้งชื่อไว้ให้รู้ว่าสามารถลบได้
ทันทีที่งานเสร็จ

*****ทีนี้มาถึงการดูแลรักษาเครื่อง computer ให้เรียกใช้
งานได้เร็วขึ้นและได้พื้นที่จัดเก็บใน Disk c: เพิ่มขึ้นก็ด้วยการ
ลบงานที่ไม่ใช้ออกให้หมด และควรจะย้ายโปรแกรมบางตัว
ที่เราไม่ได้ใช้หรือเมื่อ download มาแล้วและไม่ได้ใช้แล้ว
หรือไม่ค่อยได้ใช้ก็ควรจะย้ายไปไว้ที่ disk D: เพื่อให้เครื่อง
Computer ใช้เวลาเรียกข้อมูลได้เร็วขึ้น

*****อันนี้ผมทำทุกอาทิตย์ครับและก็อยากแนะนำให้ทำกัน
ด้วยนะครับอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งรับรองว่าคุณจะเห็นความ
เปลี่ยนแปลงทันทีครับวิธีดูแลรักษาเครื่อง computer ก็มี
ดังนี้
.....1. ให้ทำการ Scan Virus อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งด้วย
การ คลิกที่ my computer และให้คลิกขวาที่ disk c: แล้ว
เลือกคลิกที่ scan virus(c:) แล้วก็รอ ของผมใช้โปรแกรม
Scan virus ของ avast! Antivirus ครับ ก็ดีครับรอนานหน่อย
แต่แน่นอน อีกอย่างขอแนะนำว่าเมื่อโปรแกรม Scanเจอ
Virus ก็ให้ทำการสั่งให้ ลบออกทันที่ด้วยให้คลิดที่ ลบทั้งหมด

.....2. เมื่อทำการ Scan virus เสร็จแล้วก็ให้ทำการ
Disk cleanup เป็นการทำความสะอาดให้กับเครื่อง computer
ของเราด้วยการกำจัดสิ่งที่เราไม่ต้องการออกไปจาก
Disk c: ด้วยการคลิกที่
Start เลือก All Programs เลือก Accessories
เลือก system Tools คลิกที่ Disk cleanup เลือก disk c:
คลิก ok แล้วก็รอสักครู่ เลือกโดยคลิกที่ช่อง สี่เหลี่ยม
ที่เราต้องการทำ disk cleanup จากนั้นก็คลิก yes

.....3. เมื่อเราได้ทำการ disk cleanup แล้วก็ให้เราทำการ
Sheck disk วิธีทำก็ให้เราคลิกที่ my computer คลิกขวา
ที่ disk c: เลือก Properties ที่อยู่ด้านล่างสุด คลิก Tools
แล้วคลิกที่ sheck Now เลือก scan for and attempt…
คลิก start เมื่อเสร็จแล้วก็คลิก ok

….4. ตัวนี้ทำต่อไปได้เลยครับเมื่อเราขั้นตอนที่ 3 เสร็จและ
คลิก ok แล้ว ก็ให้คลิกที่ Defragment Now เลือก disk c:
คลิกที่ Defragment รอสักพัก เมื่อเสร็จแล้วก็ให้คลิก
View Report คลิก close เสร็จแล้วครับ

*****เป็นไงครับถ้ายังไงก็ขอให้ทำบ่อย ๆ นะครับอย่างน้อย
ก็อาทิตย์ละครั้งก็ยังดีหรือถ้าไม่มีเวลาก็เป็น 2 อาทิตย์ต่อ
ครั้งก็ยังดีแต่อย่าให้ถึง เดือนละครั้งนะครับเพราะนานไป
ถ้าต้องการให้เครื่อง computer ใช้งานได้นานและไม่ช้า
จนน่ารำคาญก็ยอมเสียเวลาหน่อยดีกว่า

*****ผมใช้เวลาในการทำตั้งแต่ scan virus, disk cleanup,
Sheck disk และ Defragment (การจัดเรียงdisk) ใช้เวลาไป
ประมาณ 1 ชม. ไม่นานหรอกครับคือทำตอนที่เราจะทำ
งานบ้านหรืออะไรก็ได้ในขณะที่ยังไม่ได้ใช้ computer

*****อันนี้ขอย้ำว่าในขณะที่ทำตามขบวนการต่าง ๆ
ดังที่กล่าวมาแล้วเราไม่ควรเปิดโปรแกรมหรือทำงานใด ๆ
ในขณะเวลาที่เรากำลังดำเนินการตามที่ได้กล่าวมาข้าง
ต้นนะครับ ขอย้ำนะครับ

*****เป็นไงครับหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย
ทำบ่อย ๆ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ทั้งการเรียก
ข้อมูลและการใช้ Internet

*****ขอให้มีความสุขนะครับแวะมาเยี่ยมบ่อย ๆ นะครับ
แล้วจะหาสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์มาให้ได้นำไปใช้กันอีก
บทความนี้จบแค่นี้ครับ...สวัสดีครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม